"Tuyên bố tình trạng khẩn cấp" tại Nhật Bản nghĩa là gì?

Bài: Quỳnh TrịnhApr 18, 2020

Để ngăn chặn lây nhiễm COVID-19, thủ tướng Shinzo Abe đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên toàn nước Nhật. Tuyên bố có hiệu lực đến hết ngày 6/5. Vậy bạn đã hiểu "tình trạng khẩn cấp" của Nhật là như thế nào chưa? Người Nhật cần phải làm gì trong khoảng thời gian này?

1. "Tuyên bố khẩn cấp" của chính phủ Nhật Bản là gì?

Đó là một tuyên bố dựa trên Đạo luật sửa đổi về các biện pháp đặc biệt để chống lại dịch cúm mới (Đạo luật về các biện pháp đặc biệt). Trong đó có 2 yếu tố cần được công nhận:

1. Dịch cúm có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sinh mạng của người dân
2. Lây lan nhanh chóng trên toàn quốc sẽ ảnh hưởng đến hoạt động và nền kinh tế của quốc gia.

2. Chính phủ Nhật Bản đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp phải không?

Tại thời điểm tuyên bố thì chính phủ cần phải trình bày rõ ràng giai đoạn, khu vực và tóm tắt tình trạng khẩn cấp. Ngày 7/4, chính phủ Nhật Bản đã phát lệnh tuyên bố tình trạng khẩn cấp áp dụng tại 7 tỉnh thành là Tokyo, Kanagawa, Saitama, Chiba, Osaka, Hyogo và Fukuoka. Nhưng đến tối 16/4 thì thủ tướng Shinzo Abe đã phát lệnh tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên toàn Nhật Bản. Tuyên bố này sẽ có hiệu lực đến hết ngày 6/5.

Tuyen bo tinh trang khan cap cua Nhat Ban la gi 2.jpg
(Ảnh: Kiyoshi Ota/Pool via AP)

3. Những khu vực nhận được lệnh tuyên bố tình trạng khẩn cấp thì sẽ như thế nào?

Dựa trên Đạo luật về các biện pháp đặc biệt, thống đốc của các tỉnh sẽ yêu cầu người dân hạn chế ra ngoài, hạn chế tụ tập ở nơi công cộng hoặc trường học, rạp chiếu phim,... và dựng các bệnh viện dã chiến. Thực tế, trước khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp thì Tokyo và 6 tỉnh khác cũng đã yêu cầu người dân hạn chế ra đường nếu không có việc cần thiết, trừ các cửa hàng cung cấp nhu yếu phẩm thì các cơ sở giải trí, phòng gym... cũng bị yêu cầu tạm thời đóng cửa.
Mặt khác, một số người cho rằng chính quyền nên thận trọng khi ra tuyên bố vì điều đó sẽ hạn chế quyền tự do của người dân.

4. Sự khác biệt giữa tuyên bố do tỉnh ban hành và chính phủ ban hành là gì?

Sự khác biệt lớn nhất chính là cơ sở pháp lý. Tỉnh Hokkaido là tỉnh đầu tiên tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào ngày 28/2, nhưng vì không có cơ sở pháp lý nên mọi thứ chỉ dừng lại ở mức "yêu cầu của thống đốc". Mặt khác, bản "Tuyên bố tình trạng khẩn cấp" do chính phủ ban đầu dựa trên Đạo luật về các biện pháp đặc biệt nên hoàn toàn khác với bản tuyên bố của tỉnh.

kilala.vn

Có thể bạn quan tâm

CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI ĐỌC NHIỀU