Tổ chức NGO Nhật Bản viện trợ nông nghiệp và giáo dục tại Việt Nam

Bài: KilalaMar 11, 2021

Vào ngày 11 tháng 03 năm 2021, Lễ Công bố Viện trợ cho hai Dự án của tổ chức phi lợi nhuận (NGO) của Nhật Bản đã diễn ra tại Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo đó, hai Dự án được công bố trong chương trình lần này gồm có (1) “Dự án phát triển nông nghiệp hữu cơ, cải thiện sinh kế cho hộ nông dân có quy mô nhỏ thông qua việc chế biến các nông sản hữu cơ và giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho thanh thiếu niên, cũng như phát triển địa phương gắn liền với việc gìn giữ môi trường” (Giai đoạn II) sẽ được thực hiện tại tỉnh Đồng Tháp bởi Tổ chức phi lợi nhuận Seed to Table và (2) “Dự án phát triển hệ thống đào tạo giáo dục hòa nhập tại các trường Tiểu học thuộc tỉnh Trà Vinh và tỉnh Kiên Giang” (Giai đoạn 1) của Tổ chức phi lợi nhuận Asia Rainbow (Tổ chức Cầu vồng Châu Á).

Lễ Công bố có sự tham dự của ông Watanabe Nobuhiro – Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM, bà Ino Mayu – Giám đốc Tổ chức Seed to Table, bà Baba Yumiko – Giám đốc Tổ chức Asia Rainbow cùng đại diện của các địa phương tham gia Dự án. 

tổ chức NGO Nhật Bản viện trợ nông nghiệp và giáo dục tại Việt Nam
Tổng Lãnh sự Watanabe Nobuhiro (thứ 3 từ trái sang) chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu

Được biết, Dự án (1) được viện trợ bởi Tổ chức phi lợi nhuận Seed to Table với số tiền viện trợ 151.966 Đô la Mỹ. Dự án này hiện đang bước vào giai đoạn II và sẽ được thực hiện tại tỉnh Đồng Tháp với mục đích góp phần bảo vệ môi trường, đồng thời tạo ra mô hình tăng thêm thu nhập cho các hộ nông dân đang gặp khó khăn từ đó góp phần phát triển kinh tế địa phương thông qua việc thực hành sản xuất nông nghiệp hữu cơ và giáo dục kiến thức về môi trường cho các em thanh thiếu niên. Trong Giai đoạn II lần này, dự án sẽ tiếp tục các hoạt động tổ chức Tập huấn về Nông nghiệp Hữu cơ và Xây dựng Chế độ hỗ trợ cho các Hộ nông dân tham gia; xây dựng mô hình Vườn rau hữu cơ trong Trường học và Tổ chức đề tài nghiên cứu và tổ chức Hội thảo & Đánh giá định kỳ.

tổng lãnh sự Watanabe chụp ảnh cùng đại diện của 2 tổ chức NGO
Tổng Lãnh sự Watanabe chụp ảnh cùng đại diện của 2 tổ chức NGO

Trong buổi Lễ công bố, bà Ino Mayu – Giám đốc Tổ chức Seed to Table đã cho hay: “Các Dự án Seed to Table từ trước đến nay vẫn có quy mô chưa lớn và chúng tôi cũng không biết có thể giúp được bao nhiêu cho bà con. Tuy nhiên chúng tôi luôn đặt tính bền vững trong sản xuất lên hàng đầu, cũng như mong muốn nâng cao năng lực sản xuất nông nghiệp sạch của nông dân Việt. Chúng tôi hi vọng sẽ có thể đóng góp một chút công sức vào ngành nông nghiệp hữu cơ để tạo ra kết nối giữa các thế hệ nông dân truyền thống và hiện đại cũng như phát triển cộng đồng sản xuất nông nghiệp bền vững ở Việt Nam”.

sản phẩm nông sản từ dự án Seed to Table
Sản phẩm nông sản từ Dự án Seed to Table

Dự án thứ 2 được công bố trong buổi lễ lần này có tên gọi “Dự án phát triển hệ thống đào tạo giáo dục hòa nhập tại các trường Tiểu học thuộc tỉnh Trà Vinh và tỉnh Kiên Giang” (Giai đoạn 1) do Tổ chức phi lợi nhuận Asia Rainbow (Tổ chức Cầu vồng Châu Á) nhận viện trợ. Với kinh phí 121.239 Đô la Mỹ, dự án sẽ được thực hiện tại 2 tỉnh Trà Vinh và tỉnh Kiên Giang. Mục đích của Dự án là hỗ trợ xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán để phát triển Hệ thống đào tạo giáo dục hòa nhập cho trẻ em khuyết tật tại các trường Tiểu học và Mầm non trên địa bàn tỉnh Trà Vinh và tỉnh Kiên Giang thông qua việc tổ chức khóa tập huấn với chuyên gia trong 2 tuần, tập huấn tại địa phương, tại trường học, cũng như tổ chức các chuyến Khảo sát, Phỏng vấn tại các Trường học để góp phần xây dựng đội ngũ cốt cán trong lĩnh vực Giáo dục hòa nhập.

hình ảnh & các sản phẩm thủ công của các em học sinh hòa nhập trường tiểu học An Hảo Đồng Nai
Hình ảnh & các sản phẩm thủ công của các em học sinh hòa nhập trường Tiểu học An Hảo, Đồng Nai

Ông Watanabe Nobuhiro – Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM đã chia sẻ: “Hai dự án công bố ngày hôm nay thuộc về hai lĩnh vực hiện đang thu hút nhiều sự quan tâm tại Việt Nam, đồng thời cũng là các lĩnh vực mà chính phủ Nhật Bản rất chú trọng. Đối với Dự án phát triển nông nghiệp hữu cơ, Việt Nam vốn là quốc gia có hơn 50% dân số gắn với nông nghiệp, đặc biệt khu vực Đồng bằng sông Cửu Long là nơi có nền nông nghiệp vô cùng phát triển, vì vậy, việc phát triển dự án này cũng chính là để đảm bảo nền công nghiệp phát triển bền vững. Còn với Dự án liên quan đến giáo dục hòa nhập tại tỉnh Trà Vinh và Kiên Giang, trên quan điểm “không để ai bị bỏ lại phía sau” trong giáo dục, lĩnh vực giáo dục hòa nhập được xem là yếu tố có thể hiện thực hóa điều này. Tôi kỳ vọng với một đất nước xem trọng ngành giáo dục như Việt Nam, giáo dục hòa nhập sẽ có thể được phổ cập rộng rãi trên nhiều địa phương khác nữa.”

tổng Lãnh sự Watanabe Nobuhiro phát biểu tại buổi công bố viện trợ
Tổng Lãnh sự Watanabe Nobuhiro phát biểu tại buổi công bố viện trợ 

kilala.vn

Có thể bạn quan tâm

CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI ĐỌC NHIỀU