Lễ trao tặng rèm thêu Việt Nam tại Lễ hội Gion 2023

Nguồn: NHKJul 24, 2023

Trước thềm cuộc diễu hành Yamaboko trong khuôn khổ lễ Atomatsuri của Lễ hội Gion ở Kyoto, đã diễn ra lễ trao tặng tấm rèm thêu Việt Nam, món quà này được sử dụng như rèm trang trí cho "Ofune-hoko” - một trong những kiệu rước của sự kiện.

Cuối thời Mạc phủ Tokugawa, do Sự biến Cấm môn (禁門の変 - Kinmon no Hen)*, “Ofune-hoko” - những chiếc kiệu rước có hình dạng như một chiếc thuyền đã bị đốt cháy, và kể từ đó không xuất hiện trong sự kiện rước kiệu một thời gian dài. Tuy nhiên, chúng đã được xây dựng lại cách đây 9 năm và quay trở lại lần đầu tiên sau 150 năm.

*Sự biến Cấm môn diễn ra vào ngày 20/08/1864, còn được gọi là Vụ biến loạn Cổng Hamaguri, là một cuộc nổi dậy của phiên Choshu chống lại Mạc phủ Tokugawa.sự kiện trao tặng rèm thêu việt nam cho lễ hội gion kyoto
Ảnh: Kansai TV

Mỗi năm, phụ kiện trang trí những chiếc kiệu rước lại được làm phong phú thêm từng chút, và năm nay tấm rèm treo trên kiệu Yamaboko là món quà do Đài Tiếng nói Việt Nam VOV trao tặng cho lễ hội nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (1973-2023).

rèm trên kiệu Yamaboko

Ảnh: Kansai TV

Tấm rèm là một bộ gồm hai chiếc, mỗi chiếc dài hơn 190cm, rộng 50cm, với hình thêu rồng vàng trên nền vải lụa đỏ, được thực hiện bởi Nghệ nhân Nhân dân Vũ Văn Giỏi.

rèm thêu việt nam tặng lễ hội gion kyoto
Cận cảnh tấm rèm được trao tặng. Ảnh: Kansai TV

Một buổi lễ trao tặng đã được tổ chức tại địa điểm họp mặt của Hiệp hội Bảo tồn Ofune-hoko Thị trấn Shijo vào ngày 22/7, với sự hiện diện của nghệ nhân Việt Nam và các bên liên quan. Chủ tịch Hiệp hội, ông Nobusuke Kimura (53 tuổi) cho biết bản thân cảm thấy thật tuyệt vời khi được chứng kiến tấm rèm treo trên kiệu Yamaboko và mong muốn nhiều người cũng được chiêm ngưỡng nó trong cuộc diễu hành.

kiệu ofune hoko hình chiếc thuyền được trang trí bằng tấm rèm thêu của việt nam
Ảnh: Kansai TV

Cuộc diễu hành Yamaboko trong khuôn khổ lễ Atomatsuri của Lễ hội Gion tại Kyoto được tổ chức từ 9:30 sáng ngày 24/7 (theo giờ địa phương) và kiệu "Ofune-hoko" cũng sẽ tham gia với một "tấm rèm treo" hoàn toàn mới.

Xem thêm: Lễ hội Gion tại Kyoto - Nét đẹp văn hóa

kilala.vn

Có thể bạn quan tâm

CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI ĐỌC NHIỀU