Lễ hội Mottainai: Nâng cao tinh thần tiết kiệm

Bài: KilalaOct 18, 2017

Vào ngày 14/10 vừa qua, tại trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn đã diễn ra Lễ hội Mottainai do BCH Đoàn khoa Nhật Bản học và CLB cựu sinh viên du học sinh du học Nhật Bản TP. HCM (Juach) tổ chức.

Mottainai có nghĩa là "đừng có lãng phí", tiếng Anh là "Don't waste", và tiếng Nhật là Mottainai. Cách đọc: MỐT+TAI+NAI= MOTTAINAI. Đây là từ tiếng Nhật đã được quốc tế hóa như từ sashimi, sushi, sukiyaki... Theo Wikipedia, Mottainai là một từ cổ trong đạo Phật, có liên quan đến triết lý trong đạo Shinto, nghĩa là các sự vật đều có linh hồn. 

Vì vậy, đối với những đồ vật ta không dùng nữa nhưng vẫn còn giá trị sử dụng thì không nên lãng phí mà nên chuyển cho người khác dùng, đồ dùng có thể cũ, không còn giá trị với người này nhưng sẽ mới, và có giá trị với người khác như tiếng Việt mình hay nói "Cũ người, mới ta."

MOTTAINAI 2017 (18).jpg
Nhiều món đồ cũ, vật dụng tái chế được các bạn trẻ yêu thích. 
MOTTAINAI 2017 (17).jpg
Tại lễ hội còn có hoạt động cho thuê và thử mặc Yukata. 
Lễ hội MOTTAINAI 2017 nhằm khuyến khích mọi người đừng nên lãng phí, trích tiền thu được để làm từ thiện. Đây là việc làm có ý nghĩa, vì bản thân vừa không lãng phí, vừa làm từ thiện giúp cho người khác. Và đây cũng chính là tinh thần của Mottainai.
MOTTAINAI 2017 (14).jpg
Gian hàng Kilala tại lễ hội. 
IMG_5547.JPG
Tái sử dụng các sản phẩm đã cũ nhưng còn vẫn còn dùng được để tiết kiệm và góp phần bảo vệ môi trường.
IMG_5543.JPG
Gian hàng bánh takoyaki thu hút đông đảo tín đồ ẩm thực. 
IMG_5565.JPG

Tại Mottainai Fair 2017, Câu lạc bộ Cựu sinh viên du học Nhật Bản TP. HCM (JUACH) đã trao 3 suất học bổng cho sinh viên vượt khó, học giỏi, khoa Nhật Bản học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn với trị giá 2.000.000VNĐ/suất. Tiền thu được từ Mottainai Fair 2017 sẽ dùng để trao học bổng cho các học sinh nghèo của tỉnh Trà Vinh.

kilala.vn

Có thể bạn quan tâm

CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI ĐỌC NHIỀU