Đắm mình trong âm nhạc Ghibli tại “Hòa nhạc mùa xuân – VNSO Spring Concert”

Bài: Natsume
Mar 10, 2022

Ảnh: Binh Duong New City Culture Festival

Ngày 05/03 vừa qua, buổi hòa nhạc “VNSO Spring Concert” thuộc dự án “Binh Duong New City Culture Festival” đã diễn ra tại Nhà tổ chức sự kiện Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế tỉnh Bình Dương, thu hút sự tham dự của các vị khách cấp cao và đông đảo người yêu nhạc.

Với mong muốn xây dựng Bình Dương trở thành thành phố năng động, giàu bản sắc văn hóa thông qua sức mạnh đến từ “âm nhạc”, dự án Binh Duong New City Culture Festival đã được ra đời.

Buổi hòa nhạc đầu tiên của Dự án do Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam (VNSO) biểu diễn, được tổ chức vào ngày 05/03/2022 tại Trung tâm Hội nghị & Triển lãm tỉnh Bình Dương.

hòa nhạc mùa xuânNhiều vị khách cấp cao như Tổng lãnh sự Nhật Bản tại Hồ Chí Minh - Ông Nobuhiro Watanabe và phu nhân; Ông Nguyễn Văn Lợi - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu quốc hội tỉnh; và hơn 1000 người dân tỉnh Bình Dương đã đến tham dự.

tổng lãnh sự Nhật Bản
Tổng lãnh sự Nhật Bản tại Hồ Chí Minh - Ông Nobuhiro Watanabe và phu nhân

Đại diện Dự án - ông Oh Dong Kun nhấn mạnh: “BTC mong muốn mang đến cho người dân Bình Dương cơ hội thưởng thức các tác phẩm hòa nhạc chất lượng, đồng thời góp phần xây dựng Bình Dương trở thành thành phố giàu bản sắc nghệ thuật. Không đơn thuần là phát triển đô thị tại Thành phố mới Bình Dương, chúng tôi luôn kỳ vọng được cùng người dân địa phương dựng xây nên một thành phố mang phong cách nghệ thuật âm nhạc của riêng mình.”
dàn nhạc giao hưởng Việt Nam

Nhạc trưởng Honna Tetsuji và Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam

Dưới sự chỉ huy tài tình của nhạc trưởng Honna Tetsuji - Giám đốc Âm nhạc VNSO từ năm 2009, ông đã dẫn dắt thính giả đi từ âm nhạc rộng lớn, mênh mang của những bản nhạc cổ điển nổi tiếng, đến các bài hát truyền thống mang đậm tinh thần dân tộc của Việt Nam.

Đặc biệt hơn, các nhạc phẩm trong trẻo, nên thơ, thấm đẫm tinh thần mùa xuân trong các bộ phim đến từ Studio Ghibli: A Town With An Ocean View (Kiki’s Delivery Service); One Summer’s Day (Spirited Away); Sanpo (My Neighbor Tororo) đã đưa khán giả đến với thế giới đầy mộng mơ. Bên cạnh đó còn có sự góp mặt của giọng ca đầy nội lực Phạm Thu Hà khiến khán giả không thể rời mắt.

ca sĩ Trần Thu Hà
Ca sĩ Phạm Thu Hà

Ở góc trải nghiệm nhạc trưởng, các bạn nhỏ cùng với người lớn đã tích cực tham gia thử thách của chương trình với việc thử chỉ huy dàn nhạc chơi theo bản Opera “Carmen” nổi tiếng, thông qua đó hiểu thêm về vị trí quan trọng của một nhạc trưởng đối với cả dàn nhạc.

thử thách làm nhạc trưởng
Các bạn nhỏ đã được nhạc trưởng Honna Tetsuji hướng dẫn để tham gia thử thách làm nhạc trưởng.

Trong sự kiện đặc biệt này, Kilala cũng đã có một buổi trò chuyện ngắn cùng với nhạc trưởng Honna Tetsuji để cảm nhận được ý nghĩa của chương trình này.

Lời đầu tiên cho phép Kilala gửi lời cảm ơn đến nhạc trưởng cùng Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam đã mang đến cho khán giả tại Bình Dương một chương trình biểu diễn tuyệt vời. Vậy để có một đêm diễn như thế này thì dàn giao hưởng mất bao lâu để chuẩn bị?

Những thảo luận về việc tổ chức buổi hòa nhạc đã được diễn ra cách đây 1 năm, nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh nên bị lùi lại. Và cách đây một tuần, chúng tôi bắt đầu diễn tập trong khoảng 5 ngày.

nhạc trưởng Honna Tetsuji

Nhạc trưởng Honna Tetsuji

Trong sự kiện lần này, nhạc trưởng có mang đến cho thính giả ba tác phẩm đến từ Studio Ghibli, ông có thể chia sẻ lý do chọn các tác phẩm này không?

Tôi nghĩ các tác phẩm này đều chứa đựng những yếu tố văn hóa Nhật Bản cần được trân trọng. Bên cạnh đó, những bộ phim này gợi nhớ đến tình cảm gia đình. Đối với người Việt Nam thì gia đình luôn được chú trọng nên những nhạc phẩm này phù hợp để mọi người cùng nhau thưởng thức.

Thông qua buổi biểu diễn này, nhạc trưởng hy vọng truyền tải cho khán thính giả điều gì?

Điều tôi muốn gửi gắm nhất là mong muốn nhiều bản nhạc có thể chạm được đến trái tim của thính giả và các bạn cảm nhận được sự tuyệt vời của thế giới âm nhạc. Tôi cũng hy vọng rằng sẽ có nhiều người biết đến thế giới của Dàn nhạc giao hưởng.

Thông qua đó, giúp nhiều người yêu thích và quan tâm đến nhạc cổ điển, đem lại ấn tượng cho thính giả về một Dàn nhạc có nhiều người kết hợp cùng nhau, chia sẻ niềm vui và sự tuyệt vời của âm nhạc.

âm nhạc
Âm nhạc là dành cho tất cả mọi người

Có thể thấy, BTC mong muốn thông qua âm nhạc mang lại “nguồn năng lượng”, “dũng khí” và “niềm hạnh phúc” cho tất cả mọi người trên thế giới, không phân biệt nền văn hóa, màu da hay sắc tộc, từ đó đưa mọi người đến gần nhau hơn, tin tưởng vào sức mạnh vốn có của âm nhạc.

Bạn có thể xem lại toàn bộ buổi hòa nhạc trên kênh Youtube TOKYU Garden City Official.

kilala.vn

Có thể bạn quan tâm

CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI ĐỌC NHIỀU