Nhật Bản cần 6,74 triệu lao động nước ngoài vào năm 2040

Bài: Rin
Feb 7, 2022

Nguồn: asahi.com

Theo một nghiên cứu, vào năm 2040 Nhật Bản sẽ cần tới 6,74 triệu lao động nước ngoài, tức là gấp 4 lần so với hiện nay, để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế của Chính phủ. 

Với chính sách cấp thị thực lao động hiện tại, Chính phủ Nhật sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt khoảng 630.000 lao động nước ngoài vào năm 2030, và con số này sẽ là 420.000 vào năm 2040, theo một nghiên cứu được công bố ngày 03/02 vừa qua.

lao động việt nam ở hà nội tham gia kỳ thi để xin visa kỹ năng đặt định
Các lao động Việt Nam tham gia kỳ thi xin visa kỹ năng đặc định làm việc tại Nhật Bản vào tháng 3/2021 ở Hà Nội. Ảnh: asia.nikkei.com

Nghiên cứu này được công bố bởi Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (Japan International Cooperation Agency – JICA), Viện quản trị giá trị thuộc Ngân hàng phát triển Nhật Bản và một số cơ quan khác. Đây được xem là dự báo dài hạn đầu tiên về nguồn cung - cầu lao động nước ngoài tại Nhật Bản. 

Nhóm các chuyên gia cho rằng nghiên cứu sẽ là bước khởi đầu hữu ích cho việc thảo luận các chính sách liên quan đến lao động nước ngoài tại Nhật trong tương lai.

Dựa trên kịch bản tăng trưởng kinh tế của Chính phủ Nhật, nhóm nghiên cứu đã tính toán ra mục tiêu GDP của Nhật là 704.000 tỷ yên vào năm 2040, tăng 36% so với GDP năm 2015. 

Để đạt được mục tiêu trên, các nhà nghiên cứu ước tính rằng Nhật Bản sẽ cần 4,19 triệu lao động nước ngoài vào năm 2030 và 6,74 triệu lao động nước ngoài vào năm 2040. Ước tính này cũng đã xem xét đến sự sụt giảm dân số dự kiến của nước Nhật, mức tăng dự kiến của vốn đầu tư cho tự động hóa và các yếu tố khác. 

thực tập sinh kỹ thuật việt nam làm việc ở okazaki tỉnh aichi
Một thực tập sinh kỹ thuật Việt Nam đang làm việc tại nhà máy ở Okazaki, tỉnh Aichi. Ảnh: japantimes.co.jp

Theo số liệu từ Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, tính đến cuối tháng 10/2021, có khoảng 1.727.000 lao động nước ngoài đang làm việc tại Nhật. Trong đó, có khoảng 350.000 thực tập sinh kỹ thuật theo diện chương trình thực tập sinh của Chính phủ và 330.000 người khác được cấp phép theo diện “資格外活動許可 – Shikaku gai katsudo kyoka – Giấy phép hoạt động ngoài visa”, chẳng hạn như du học sinh.

Cụ thể, du học sinh chỉ được cấp tư cách cư trú là du học, không cho phép chủ thể được làm thêm. Để có thể làm các công việc part-time sẽ cần phải xin cấp visa “Shikaku gai katsudo kyoka” với thời gian làm việc tối đa 28 tiếng/tuần.

Thêm vào đó, nhóm nghiên cứu cũng phân tích nhân khẩu học và tốc độ tăng trưởng kinh tế của 13 quốc gia châu Á bao gồm Trung Quốc và Việt Nam - hai nguồn cung lao động nước ngoài chủ yếu cho Nhật Bản, cùng với thời gian trung bình mà các lao động này làm việc tại Nhật. 

Xem thêm: Dự án “Luật Nhật vì cộng đồng” của nữ chuyên gia người Việt

Nhóm nghiên cứu đưa ra kết luận rằng tăng trưởng kinh tế hay tỉ lệ sinh giảm ở những quốc gia trên có thể làm tăng tính cạnh tranh về nguồn lao động nước ngoài trong tương lai. 

Hiện tại, người Việt đang là cộng đồng lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản. Với đà thiếu hụt lao động nước ngoài của Nhật trong tương lai, cơ hội xuất khẩu lao động Nhật có thể nói là đang mở rộng cho nhiều lao động Việt Nam.

kilala.vn

Có thể bạn quan tâm

CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI ĐỌC NHIỀU