Người đi xe đạp ở Nhật bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm từ thán

Bài: Happy
Dec 23, 2022

Nguồn: The Mainichi

Đội mũ bảo hiểm sẽ trở thành quy định bắt buộc đối với tất cả những người đi xe đạp ở Nhật Bản từ tháng 4/2023 trở đi, theo một quyết định gần đây của Nội các.

Ngày 20/12 vừa qua, Nội các Nhật Bản đã thông qua một sắc lệnh của Chính phủ về Đạo luật Giao thông Đường bộ sửa đổi. Theo đó, tất cả những người đi xe đạp kể từ ngày 1/4/2023 có nghĩa vụ cố gắng tuân thủ sắc lệnh, mặc dù sẽ không có hình phạt nào nếu vi phạm.

đi xe đạp ở nhật
Người Nhật bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm khi đạp xe. Ảnh: shutterstock

Theo sắc lệnh hiện hành, người giám hộ của trẻ em dưới 13 tuổi phải cố gắng yêu cầu các em đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp và độ tuổi được quy định phải tuân theo quy tắc sẽ được mở rộng.

Cơ quan Cảnh sát Quốc gia cho biết, trong số 2.145 người chết vì tai nạn xe đạp trên toàn quốc từ năm 2017 đến 2021 có 1.237 trường hợp, tương đương khoảng 60%, bị thương nặng ở đầu. Tỷ lệ tử vong ở những người gặp tai nạn khi đi xe đạp có đội mũ bảo hiểm là 0,26%, con số này ở những người không đội mũ bảo hiểm là 0,59%, cao hơn khoảng 2,2 lần.

Một cuộc khảo sát trực tuyến vào tháng 7/2020 với khoảng 10.000 người do một nhóm công dân thực hiện nhằm khuyến khích người đi xe đạp đội mũ bảo hiểm cho thấy trung bình 11,2% người dân trên toàn quốc đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp. Mặc dù 63,1% người đi xe đạp dưới 13 tuổi đội mũ bảo hiểm, con số chỉ là 7,2% với người trong độ tuổi từ 13 đến 89.

đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp
Người dân Nhật Bản chấp hành tuân thủ lập lệ. Ảnh: The Japan Times

Nếu xét theo tỉnh thành, Ehime là tỉnh có tỷ lệ người đi xe đạp đội mũ bảo hiểm cao nhất với 29%, tiếp theo là Nagasaki với 26% và Tottori với 18%. Trong khi tỷ lệ này ở WakayamaHokkaido lần lượt chỉ ở mức 4% và 2%, có thể thấy một sự chênh lệch rất lớn giữa các địa phương. 

Điều này được cho là vì ở những khu vực đã thực hiện sắc lệnh bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi xe đạp, nhận thức của người dân về mũ bảo hiểm và sự an toàn đã được nâng cao hơn.

Xem thêm:  Cảnh sát Tokyo xử lý nghiêm khắc với những xe đạp vi phạm luật giao thông

kilala.vn

Có thể bạn quan tâm

CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI ĐỌC NHIỀU