Murakami-sama được chọn là từ của năm 2022

Bài: Rin
Dec 7, 2022

Nguồn: Nippon

“Murakami-sama”, biệt danh của tuyển thủ Munetaka Murakami trong đội bóng chày Tokyo Yakult Swallows đã trở thành "Từ của năm 2022". 

Vào ngày 01/12, nhà xuất bản Jiyuu Kokumin Sha đã công bố quán quân của cuộc thi "Buzzword of the year" năm 2022. Và cụm từ “Murakami-sama” đã xuất sắc vượt qua những đối thủ nặng ký khác liên quan đến đại dịch, anime hay chính trị trong danh sách 30 từ, cụm từ được đề cử hồi tháng 11. 

Danh sách Top 10 từ của năm 2022 

Là từ đại diện cho năm 2022 của Nhật Bản, “Murakami-sama” (村神様) mang lại tia sáng, nguồn năng lượng tích cực cho một năm ảm đạm khi đại dịch vẫn đang tiếp diễn và những biến động chính trị, kinh tế ập tới. 

murakami-sama 2
Tuyển thủ Munetaka Murakami. Ảnh: Nippon

Tuyển thủ Munetaka Murakami của đội bóng chày Tokyo Yakult Swallows đã tạo nên một mùa giải xuất sắc khi ghi được 56 cú home-run và trở thành tay đập trẻ tuổi nhất đạt ba danh hiệu, bao gồm lượt đánh bóng trung bình cao nhất, ghi nhiều cú home-run nhất và RBI cao nhất.

Do vậy, các fan hâm mộ đã dành nhiều lời khen cho màn biểu diễn “thần thánh” của anh chàng, họ đã đổi chữ Kanji trong họ của anh từ “村上” thành “村神” với “神 – Kami" là "Thần”, rồi thêm hậu tố “Sama” trang trọng nhất để tạo nên biệt danh “Murakami-sama”.

Những từ/cụm từ khác cũng lọt vào vòng chung kết năm 2022 là: 

  • キーウ — Kiiu
  • きつねダンス — Kitsune dansu
  • 国葬儀 — Kokusougi
  • 宗教2世 — Shuukyou 2-sei
  • 知らんけど — Shiran kedo
  • スマホショルダー — Sumaho shorudaa
  • てまえどり — Temaedori
  • ヤクルト1000 — Yakuruto 1000
  • 悪い円安 — Warui en-yasu

Ngoài ra, ở cuộc thi năm nay, cụm từ “青春って、すごく密なので — Seishuntte, sugoku mitsu nanode” đã vinh dự nhận được Giải đặc biệt của Ban Giám khảo. 

Xem thêm: Top 30 từ tiếng Nhật đại diện cho năm 2022

Ban giám khảo nhận xét gì về top 10 từ của năm 2022?

Kang Sang-jung, giáo sư danh dự của Đại học Tokyo, dẫn lời các vị giám khảo khác, nhận xét rằng năm 2022 tiếp tục là một năm ảm đạm do đại dịch vẫn tác động, chiến tranh và vụ ám sát cố Thủ tướng Shinzo Abe xảy ra cùng với nguy cơ khủng hoảng lương thực trước mắt. 

Giáo sư chia sẻ: “Năm 2022 giống như bước ngoặt thiên niên kỷ với loài người... Nhưng mặc cho những sự kiện tăm tối, ảnh hưởng trên diện rộng, chúng ta thấy đây đó dấu vết của những cụm từ nằm ngoài xu hướng”.

Chẳng hạn, ông dẫn câu “Seishuntte, sugoku mitsu nanode” của Sue Wataru, huấn luyện viên của đội bóng cấp hai Sendai Ikuei Gakuen - ngôi trường đầu tiên ở vùng Tohoku giành chức vô địch bóng chày toàn quốc. Vị huấn luyện viên nhấn mạnh những căng thẳng mà khẩu hiệu mùa COVID "Mittsu no Mitsu" (liên quan đến việc tránh tiếp xúc gần) gây ra với thế hệ trẻ, bởi “giới trẻ thì cần gần gũi và riêng tư”.

huấn luyện viên Sue Wataru
Huấn luyện viên Sue Wataru, "cha đẻ" của câu "Seishuntte, sugoku mitsu nanode". Ảnh: Mainichi

Về phía nhà thơ Tawara Machi, vị giám khảo này bày tỏ: “Ngày nay, mọi người hầu như đều sở hữu smartphone và khẩu trang đã trở thành một phần của cuộc sống. Tuy nhiên, không chỉ những điều lạ xuất hiện mới là điều kiện tạo ra từ mới, mà khi chúng trở nên quá quen thuộc với con người thì cũng có thể tạo thành những cụm từ mới”. 

Nổi bật như “Sumaho shorudaa", nghĩa là chiếc túi đựng smartphone, thường được đeo chéo qua vai. Phụ kiện này bỗng nhiên trở nên phổ biến trong năm 2022 tại Nhật là ví dụ điển hình cho việc ngay cả những vật dụng bình thường nhất cũng có thể tạo nên từ mới. 

kilala.vn

 

Có thể bạn quan tâm

CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI ĐỌC NHIỀU