Những triển lãm văn hóa mùa hè đặc sắc tại Nhật Bản năm 2022

Bài: Rin
Aug 3, 2022

Nguồn: tokyoweekender.com

Với những ai yêu tranh khắc gỗ Ukiyo-e hay là fan hâm mộ của anime nổi tiếng Neon Genesis Evangelion, những triển lãm văn hóa dưới đây chắc hẳn sẽ giúp khỏa lấp con tim yêu nghệ thuật của bạn! 

Từ xưa đến nay, Nhật Bản vẫn luôn khiến thế giới ngưỡng mộ bởi sở hữu nền văn hóa đồ sộ từ những loại hình nghệ thuật cổ xưa như tranh khắc gỗ Ukiyo-e, kịch Noh, đến nền truyện tranh, hoạt hình lừng danh thế giới. Trong nỗ lực bảo tồn và tôn vinh những nét đẹp văn hóa này, nhiều sự kiện triển lãm đã được tổ chức nhằm đưa các tác phẩm ấn tượng đến gần với công chúng. 

tranh ukiyoe của họa sĩ Utagawa Kuniyoshi
Tác phẩm Ukiyo-e "Minamoto Yorimitsu no Shitennou tsuchigumo taiji no zu" của họa sĩ Utagawa Kuniyoshi. Ảnh: Bảo tàng Mỹ thuật Boston 

Với tinh thần trên, trong mùa hè năm nay, Japan Cultural Expo sẽ cho ra mắt công chúng bốn triển lãm văn hóa đặc sắc. Cùng theo chân Kilala khám phá ngay nhé! 

Triển lãm kiếm Nhật và tranh Ukiyo-e đến từ Bảo tàng Mỹ thuật Boston 

“The Heroes-Chronicles of the Warriors: Japanese Swords x Ukiyo-e from the Museum of Fine Arts, Boston” là triển lãm được nhiều người mong chờ khi mang đến các bức tranh về 118 vị anh hùng thời xưa của Nhật, là sáng tác của nhiều họa sĩ lớn như Hishikawa Moronobu, Utagawa Kunisada, Utagawa Kuniyoshi, Tsukioka Yoshitoshi... 

triển lãm kiếm nhật và tranh ukiyo-e
Triển lãm kiếm Nhật và tranh Ukiyo-e đến từ Bảo tàng Mỹ thuật Boston. Ảnh: shizubi.jp

Đây là lần đầu tiên những tác phẩm tầm cỡ này được trưng bày tại quê hương Nhật Bản. Được biết, Bảo tàng Mỹ thuật Boston đang sở hữu hơn 100.000 tác phẩm Ukiyo-e về các vị anh hùng xứ Phù Tang. Đây cũng là bộ sưu tập các tác phẩm nghệ thuật Nhật Bản lớn và chất lượng nhất bên ngoài biên giới nước Nhật. 

Triển lãm lần này sẽ tập trung vào tranh Musha-e, một thể loại của tranh khắc gỗ Ukiyo-e, chuyên khắc họa hình ảnh các chiến binh, Samurai trong lịch sử và thần thoại Nhật Bản. Bên cạnh tranh khắc gỗ, triển lãm cũng khiến khán giả mãn nhãn với 20 thanh kiếm gốc huyền thoại và 27 giá đỡ kiếm Tsuba. 

  • Địa điểm: Bảo tàng Nghệ thuật thành phố Shizuoka, Aoi Tower 3F, 17-1 Koyamachi, phường Aoi, thành phố Shizuoka, tỉnh Shizuoka. 
  • Thời gian diễn ra: 02/07 – 28/08, từ 10h-19h, đóng cửa vào thứ Hai hàng tuần (trừ ngày 15/08). 
  • Website: shizubi.jp

Triển lãm Hideaki Anno 

Sinh ngày 22/05/1960, Hideaki Anno vừa là nhà sản xuất phim hoạt hình, nhà làm phim kiêm diễn viên, cũng chính là bộ óc sáng tạo đứng sau anime khuấy đảo thế giới “Neon Genesis Evangelion” và gần đây nhất là tác phẩm điện ảnh “Shin Gozilla” (2022) và “Shin Ultraman” (2022). Ông luôn có những góc nhìn riêng và cách tiếp cận theo trường phái hậu hiện đại với những thứ mình sáng tạo nên. 

Hideaki Anno
Đạo diễn Hideaki Anno. Ảnh: nytimes.com

Nhằm tôn vinh các đóng góp lớn lao của Anno cho nền điện ảnh, anime Nhật Bản, triển lãm mang tên của chính ông “Hideaki Anno” đang được tổ chức tại Bảo tàng Văn hóa tỉnh Yamaguchi. 

triển lãm Hideaki Anno
Triển lãm Hideaki Anno. Ảnh: annohideakiten.jp 

Triển lãm được chia làm 3 phần: quá khứ, hiện đại và tương lai. Ở phần quá khứ, triển lãm tiết lộ những bộ manga, anime yêu thích của Anno, truyền cảm hứng chính cho ông trên con đường sáng tạo nghệ thuật sau này. Phần hiện đại trưng bày một loạt các tác phẩm về anime và điện ảnh của tác giả, còn ở tương lai, người xem được khám phá những dự án sắp tới của ông hay những tham vọng của Anno về Trung tâm lưu trữ Anime Tokusatsu (ATAC).

Sau Yamaguchi, triển lãm sẽ tiếp tục được tổ chức tại tỉnh Niigata từ cuối tháng 09/2022 đến đầu tháng 01/2023. 

  • Địa điểm: Bảo tàng Nghệ thuật tỉnh Yamaguchi, 3-1 Kameyamacho, tỉnh Yamaguchi. 
  • Thời gian mở cửa: từ ngày 08/07 đến ngày 04/09
  • Website: annohideakiten.jp 

Ca kịch Kumiodori cho gia đình ở Okinawa 

Kumiodori là loại hình ca kịch truyền thống của vùng Okinawa bao gồm lời ca, âm nhạc kết hợp với những điệu múa. Vào năm 1972, nó đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia quan trọng của Nhật Bản. Đến năm 2010, Kumiodori tiếp tục ghi danh vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại của UNESCO. 

ca kịch Kumiodori
Ca kịch Kumiodori. Ảnh: Nhà hát quốc gia Okinawa 

Ở sự kiện lần này, du khách có thể khám phá nguồn gốc của loại hình ca kịch này và thưởng thức chúng cùng với gia đình mình. Sự kiện bao gồm phần giới thiệu về Kumiodori để giúp công chúng có thể hiểu rõ hơn về những yếu tố sân khấu đặc sắc của loại hình nghệ thuật này và cách để thưởng thức trọn vẹn nó. Thuyết minh bằng tiếng Anh cũng được trang bị nếu khán giả yêu cầu. 

  • Địa điểm: Nhà hát quốc gia Okinawa, 4 Chome-14-1 Jitchaku, Urasoe, tỉnh Okinawa. 
  • Thời gian mở cửa: Từ ngày 06/08 đến ngày 07/08 
  • Website: nt-okinawa.or.jp

Triển lãm Lee Ufan tại lễ kỷ niệm 15 năm Trung tâm Nghệ thuật quốc gia Tokyo 

Một trong những điểm nhấn của lễ kỷ niệm 15 năm thành lập Trung tâm Nghệ thuật quốc gia Tokyo là triển lãm về cuộc đời và tác phẩm của nghệ sĩ đương đại Lee Ufan, một người gốc Hàn. Ông sang Nhật du học triết học và văn học tại Đại học Nihon, Tokyo vào năm 20 tuổi. 

tác phẩm From Line
Tác phẩm "From Line" (1977) của họa sĩ Lee Ufan. Ảnh: Trung tâm Nghệ thuật Tokyo 

Lee cùng những người khác đã sáng lập nên trường phái “もの派 – Monoha” kết hợp và trưng bày một cách hài hòa vật liệu tự nhiên với vật liệu nhân tạo. Triết lý này được thể hiện qua cả các tác phẩm nghệ thuật và thơ ca của ông.

Triển lãm lần này sẽ trưng bày cả những tác phẩm của nghệ sĩ từ thuở mới vào nghề đến các tác phẩm gần đây nhất và những dấu ấn trong sự nghiệp của ông. Do vậy, đây là triển lãm cá nhân có quy mô lớn nhất của Lee Ufan kể từ năm 2005. 

nghệ sĩ Lee Ufan
Họa sĩ, nhà điêu khắc, nhà thơ, triết gia Lee Ufan. Ảnh: wsj.com
  • Địa điểm: Trung tâm Nghệ thuật Tokyo, 7 Chome-22-2 Roppongi, thành phố Minato, Tokyo
  • Thời gian mở cửa: ngày 11/07 đến ngày 10/08
  • Website: leeufan.exhibit.jp

kilala.vn

Có thể bạn quan tâm

CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI ĐỌC NHIỀU