Nhật kí Tết Nhật - Tết Việt

Bài: Xuân Trinh (Báo Kiều bào với Quê hương)Feb 21, 2018

Người Nhật ăn Tết dương lịch nên mọi người đều bận rộn kể từ ngày lễ Giáng sinh. Người Nhật mua sắm, dọn dẹp nhà cửa và chuẩn bị món ăn đón Tết. Trong 6 năm sống ở Nhật, tôi rất hào hứng đón Tết của người Nhật, là du học sinh chúng tôi được nghỉ học từ ngày 23/12, tôi thường thu xếp việc làm thêm để xin nghỉ vào 28/12 sau đó tôi sẽ mua vé xe buýt đêm từ Osaka về tỉnh Gunma nơi cậu dì của tôi sống. Sau khi chào tạm biệt ông chủ và các anh chị nhân viên trong nhà hàng Nhật nơi tôi làm thêm, tôi về nhà ở trung tâm Shinsaibashi thu dọn hành lý, mang thật nhiều đồ ấm vì thời tiết rất lạnh và đi ra trạm xe buýt.
hãng Willer Express để đi từ Osaka đến Tokyo
Tôi hay sử dụng hãng Willer Express để đi từ Osaka đến Tokyo.

Xe khởi hành lúc 9h đêm, tôi chọn ngủ liền sau khi lên xe, vì 12h đêm xe sẽ dừng ở trạm dừng chân, lúc đó tôi sẽ xuống xe đi dạo một vòng tại cửa hàng của trạm dừng chân thưởng thức cái lạnh rồi theo xe đi tiếp, đi qua tỉnh Gifu thì sẽ có tuyết, ngồi trong xe buýt nhìn ra màn đêm có tuyết thật hay. Tôi ngủ lại và đợi xe đến ga Tokyo, tôi sẽ đi tiếp tàu về Gunma và đến trạm thì dì tôi sẽ đến đón.

ga Ota (Gunma)
Tôi thường đợi ở ga Ota (Gunma) để dì đến đón.

Từ thời gian gặp được dì thì tôi bận suốt, vì dì tôi có nhà hàng Việt Nam Saigon Night (Otashi, Gunma), Tết là thời gian làm bánh chưng, bánh tét cho bà con người Việt của mình. Dì tôi bận rộn mua nguyên liệu, lau lá, đãi nếp, hấp đậu xanh, thức khuya đợi bánh chín. Tôi là người đồng hành cùng dì trong những hoạt động này. Bận rộn nhưng mà vui, tuy cũng có những lúc đãi nếp mệt, lạnh chảy cả máu tay nhưng mong làm ra những cái bánh tét, bánh chưng ngon cho bà con người Việt trên đất Nhật thì vui lắm.

bánh tét, bánh chưng cho người Việt trên đất Nhật
Nhớ lại cảnh vớt bánh ra, xếp lên bàn  và bà con người Việt đến mua, nói chuyện chuẩn bị Tết thật là vui. Ngày này thì cả nước Nhật được nghỉ tết nên người Việt của mình cũng hòa vào không khí này, với tư tưởng “người người đón tết nhà nhà đón tết” thật hứng khởi, không khi không khác gì tết âm lịch của Việt Nam. Tôi cảm thấy đúng nghĩa “bận mà vui.”

món truyền thống nào cũng có

Hầu như món ăn truyền thống nào cũng có.

Công việc bận đến ngày 31/12, sáng 1/1 Tết thì gia đình dì và các cậu của tôi sẽ đi chùa Nam Hòa (Saitama), cả nhà sẽ ăn chay tại chùa sau đó sẽ cùng đi mua sắm ở trung tâm thương mại (chỉ có một số nơi mở cửa) rồi về nhà ăn tối đánh bài đến khuya. Tết ở Nhật vẫn có đi đến từng nhà chúc tết, vẫn được nhận tiền lì xì và vẫn ăn hạt dưa như ở Việt Nam.

về nhà ăn tối

Tôi rất thích tận hưởng thời gian này vì bên tôi có người thân, tôi cảm thấy thật ấm áp. Tôi và em họ còn có sở thích đọc thiệp chúc tết nengajou do bạn bè gửi vào ngày 1/1, tôi thì phải đợi đến khi quay về Osaka để nhận, còn em họ thì hay đếm xem mình có bao nhiêu thiệp chúc tết, người nhận được nhiều thiệp chứng tỏ được nhiều người quan tâm và yêu mến.