Siêu máy tính Nhật Bản có hiệu suất nhanh nhất thế giới

Nguồn: Kyodo NewsJun 25, 2020

Viện nghiên cứu Riken đã phát triển một siêu máy tính mới nhất có tên Fugaku. Siêu máy tính này được công nhận là có tốc độ tính toán nhanh nhất thế giới. Theo thông tin từ bảng xếp hạng thực hiện bởi Dự án Top 500 US - EU, đây là lần đầu tiên sau 9 năm, siêu máy tính đến từ Nhật Bản chiếm vị trí dẫn đầu.

Tên gọi "Fugaku" được đặt theo tên núi Phú Sĩ, cũng chiếm vị trí dẫn đầu trong ba hạng mục khác về hiệu suất cho việc sử dụng trong công nghiệp, ứng dụng trí tuệ nhân tạo và phân tích các tập dữ liệu có khối lượng lớn và phức tạp (big data).

siêu máy tính nhật bản
Siêu máy tính được đặt tên theo núi Phú Sĩ. (Ảnh: Nikkei Asian)

Siêu máy tính này tạo thành nền tảng chính cho các mô phỏng trong nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ công nghiệp và quân sự. Giám đốc Viện nghiên cứu khoa học máy tính - ông Satoshi Matsuoka - cho biết: "Chúng tôi đã làm nổi bật những thông số kỹ thuật chính của siêu máy tính và chứng minh rằng nó có hiệu suất cao nhất thế giới. Chúng tôi hy vọng chiếc siêu máy tính này sẽ hỗ trợ giải quyết các vấn đề xã hội khó khăn."

siêu máy tính fugaku
Fugaku sẽ hoạt động toàn phần từ tháng 4/2021. (Ảnh: The NewYork Times)

Fugaku đã được chọn vào vị trí dẫn đầu sau khi thực hiện hơn 415 triệu tỷ phép tính trên mỗi giây, nhanh hơn khoảng 2,8 lần so với Hệ thống đỉnh do Phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge của Mỹ phát triển. Hiện tại, Fugaku đang được vận hành trên cơ sở nghiện cứu các loại thuốc tiềm năng để chống lại COVID-19. Dự kiến, Fugaku sẽ hoạt động toàn bộ vào năm kinh doanh 2021.

kilala.vn

Có thể bạn quan tâm

CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI ĐỌC NHIỀU