Khánh thành Bảo tàng tưởng niệm thảm họa hạt nhân Fukushima

Bài: mainichi.jp
Nov 11, 2020

Ảnh: mainichi.jp, nippon.com

Ngày 20/9 vừa qua, bảo tàng thảm họa hạt nhân tại Fukushima đã được khánh thành để lưu giữ lại các ghi chép về trận Đại địa chấn xảy ra vào tháng 3/2011 cùng thảm họa hạt nhân xảy ra không lâu sau đó.

Tên đầy đủ của bảo tàng này là "Bảo tàng tưởng niệm thảm họa hạt nhân Fukushima", tọa lạc tại thị trấn Futaba của tỉnh Fukushima. Nơi đây cũng thể hiện nỗ lực của mọi người nhằm xây dựng lại cuộc sống sau thảm họa thiên nhiên và sự cố tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1.

bảo tàng tưởng niệm thảm họa hạt nhân fukushima
Quang cảnh bên ngoài của Bảo tàng tưởng niệm thảm họa hạt nhân Fukushima.
Việc mở cửa bảo tàng đã được lên kế hoạch vào mùa hè này, nhưng bị trì hoãn do đại dịch Covid-19. Trong ngày khánh thành, bảo tàng đã đón hơn 1.000 lượt khách đến tham quan.

Ông Noboru Takamura, giám đốc bảo tàng chia sẻ: "Tôi hi vọng khách tham quan sẽ cảm nhận được Fukushima đã phục hồi như thế nào sau thảm họa hạt nhân chưa từng có này." Ông cũng hi vọng rằng, với việc nhiều người đến tham quan, bảo tàng sẽ có thể góp phần vào sự phát triển của khu vực này.

baotang
bảo tàng tưởng niệm thảm họa hạt nhân
baotang
Bên trong Bảo tàng tưởng niệm thảm họa hạt nhân Fukushima.

Được biết, bảo tàng được thành lập bởi chính quyền tỉnh với chi phí khoảng 5,5 tỷ yên. Bảo tàng có cấu trúc 3 tầng, chia thành 6 khu vực với diện tích sàn khoảng 5.300m2, được xây dựng trên khu đất mà lệnh sơ tán đã được dỡ bỏ. Tại đây, khách tham quan có thể tìm hiểu về tình hình của nhà máy tại thời điểm xảy ra thảm họa, về cuộc sống của những người phải sơ tán và quá trình tái thiết các khu vực bị ảnh hưởng thông qua các bài thuyết trình được trình chiếu trên màn hình lớn.

bảo tàng tưởng niệm thảm họa hạt nhân
Tấm bảng ghi dòng chữ “Năng lượng hạt nhân, nguồn năng lượng cho một tương lai tươi sáng” từng được đặt ở 
trung tâm thị trấn Futaba.

Với mức giá vé dành cho người lớn là 600 yên và trẻ em là 300 yên, bảo tàng hi vọng mỗi năm sẽ thu hút được khoảng 50.000 lượt khách.

kilala.vn

Có thể bạn quan tâm

CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI ĐỌC NHIỀU