Hộ chiếu Nhật Bản quyền lực nhất thế giới

Bài: Aki KanouJun 14, 2020

Bạn biết gì về những quyển hộ chiếu? Bạn nghĩ rằng hộ chiếu có thể được cấp thị thực trên bao nhiêu quốc gia và vùng lãnh thổ? Bạn cho rằng hộ chiếu quốc gia nào quyền lực nhất thế giới?

Chắc hẳn khi đọc những dòng đầu tiên bạn sẽ nghĩ đến các quốc gia như Anh, Mỹ, Nga, Đức… Nhưng sự thật thì Nhật Bản đang là quốc gia có hộ chiếu quyền lực nhất thế giới.

Căn cứ dựa theo thống kê của Henley Passport Index công bố vào đầu năm nay, với quyển hộ chiếu Nhật Bản, người dân có thể tự do đi lại đến 191 quốc gia và vùng lãnh thổ, đứng đầu bảng thống kê. Henley Passport Index là một bảng xếp hạng toàn thế giới về thứ hạng của các quốc gia dựa trên quyền tự do đi lại của công dân các nước. Tự do đi lại ở đây tức là công dân có thể dùng hộ chiếu để nhập cảnh mà không cần xin visa hoặc có thể xin visa trực tiếp tại điểm đến. Trang Henley Passport đã lấy dữ liệu từ International Air Transport Authority (IATA) và một số đơn vị khác nhằm cập nhật được số liệu chính xác nhất.

top 10 quốc gia có hộ chiếu xếp hạng cao
Top 10 quốc gia có hộ chiếu xếp hạng cao.

Thời gian trước, hộ chiếu các quốc gia đứng đầu hầu hết là các nước phương Tây. Tuy nhiên, do bối cảnh của nền kinh tế toàn cầu cũng như sự chuyển đổi quyền lực, hộ chiếu các quốc gia Á đông dần vươn lên. Đến năm 2018, sự vươn lên của hộ chiếu Nhật Bản và Singapore đã thể hiện rõ phần nào sự thay đổi này.

1 số quốc gia Nhật Bản không cần xin thị thực
1 số quốc gia Nhật Bản không cần xin thị thực.

Tiến sĩ Christian H. Kaelin - chủ tịch của Henley & Partners, người tạo ra khái niệm chỉ số hộ chiếu - cho biết: “Thông thường, có một mối tương quan mạnh mẽ giữa tự do thị thực với các lợi ích khác như tự do kinh doanh và đầu tư, tính độc lập của tư pháp, năng lực tài chính và quyền sở hữu”.

Thông qua những dữ liệu từ Henley Passport Index và Index of Economic Freedom, các nhà khoa học chính trị có thể lý giải được chính sách phát triển kinh tế ở 186 quốc gia.  Họ lần lượt tìm ra “mối liên kết chặt chẽ” giữa tự do thị thực với các chỉ số về tự do kinh tế, như dòng tiền đầu tư trực tiếp nước ngoài, quyền sở hữu (*), gánh nặng thuế (**) và tự do đầu tư.

(*) Quyền sở hữu (Property rights) là quyền mà cá nhân, doanh nghiệp có thể sở hữu và sử dụng đất đai, tài nguyên, hàng hóa... và thu lợi nhuận từ đó.
(**) Gánh nặng thuế (Tax burden) là tổng mức thuế đánh vào cư dân một nước dưới hình thức thuế thu nhập, thuế công ty, thuế doanh thu...

kilala.vn

Có thể bạn quan tâm

CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI ĐỌC NHIỀU