Gặp gỡ robot khử trùng đáng yêu ở ga Takanawa

Nguồn: Kyodo NewsJul 28, 2020

Công ty đường sắt JR East đã ra mắt robot khử trùng tự động tại ga công nghệ cao Takanawa vừa khai trương ở Tokyo.

Robot khử trùng có tên Clinabo CL02, được phát triển bởi Công ty Nippon Signal và Công ty Cyberdyne. Con robot này có thể phun thuốc khử trùng để vệ sinh tay vịn, ghế ngồi và các phần khác tại cổng ga Takanawa. Robot được vận hành bằng công nghệ AI, sử dụng máy ảnh và cảm biến ba chiều để tránh chướng ngại vật.

JR East cho biết họ đang xem xét sử dụng loại robot này để vệ sinh bên trong tàu. Ngoài Clinabo CL02, JR East cũng đang đưa vào thử nghiệm một số robot khác như robot phục vụ cà phê trong phòng hội nghị của nhà ga, robot mang hành lý, thực phẩm và đồ uống, cũng như robot làm phương tiện di chuyển cá nhân để vận chuyển hành khách trong và xung quanh nhà ga... 

Ngoài các chức năng trên, dòng robot này có thể cung cấp thông tin chuyến tàu đến hành khách và phát hiện các vật khả nghi xuất hiện trong ga. Phía JR East cho biết, lí do ra mắt những con robot thông minh này tại Cổng ga Takanawa là do nhà ga được xem là nơi để thử nghiệm các công nghệ mới.

ai robot takanawa
Đội ngũ "nhân viên" mới được JR East ra mắt tại ga Takanawa.

Vào tháng 3/2020, JR East đã cho đi vào hoạt động một nhà ga mới trên tuyến Yamanote tên Takanawa Gateway nối giữa Shinagawa và Tamachi. Nhà ga Takanawa Gateway được mệnh danh là "Nhà ga tương lai".

Nhà ga Takanawa Gateway là ga thứ 30 trên tuyến tàu vòng tròn do JR East điều hành, và cũng là nhà ga mới đầu tiên sau khoảng 50 năm trên tuyến Yamanote của Tokyo. Theo JR East, nhà ga Takanawa Gateway có cơ sở hạ tầng sử dụng các công nghệ hiện đại nhất và hệ thống Trí tuệ nhân tạo (AI). Đây là một nơi đáng để nhiều người đến để trải nghiệm những công nghệ tương lai.

Trong nhà ga, có các robot AI sẽ thay thế cho nhân viên hướng dẫn khách đi tàu sử dụng các dịch vụ tiện ích và thay đổi tuyến tàu, có cửa hàng tiện lợi tự thanh toán được vận hành bởi hệ thống camera tự động nhận diện sản phẩm và thanh toán. Điểm đặc biệt nhất của nhà ga mới này mà ít nhà ga nào có là màn hình quét thẻ IC được đặt nằm nghiêng để hỗ trợ cho những người đi xe lăn và trẻ em khi ra vào.

Trước đó, Tokyo Metro cũng đã tiến hành đợt thử nghiệm sử dụng robot có tên gọi Patoro để khử trùng các bề mặt thường được sử dụng trong nhà ga Tsukishima.

Tokyo Metro Robot
Cận cảnh chân dung robot Patoro.

kilala.vn

Có thể bạn quan tâm

CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI ĐỌC NHIỀU