Điểm lại những kì Thế vận hội bị ảnh hưởng vì dịch bệnh

Bài: Hạ Lam
Jul 27, 2020

Nguồn: AFP
Ảnh bìa: Newsweek

Theo dự kiến, Thế vận hội Tokyo 2020 sẽ được khai mạc vào ngày 24/7/2020 vừa qua, tuy nhiên, vì ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 mà Thế vận hội đã bị hoãn lại và dự kiến đến năm 2021 mới được tổ chức. Dù vậy, đây không phải là kì Thế vận hội đầu tiên bị ảnh hưởng của dịch bệnh dù quy mô dịch bệnh lần này được xem là chưa từng xảy ra trong lịch sử.

Cùng Kilala điểm lại một số kì Thế vận hội trước đây đã bị ảnh hưởng của dịch bệnh nhé.

Thế vận hội Antwerp 1920: Cúm

Mặc dù Thế vận hội Antwerp năm 1920 được tổ chức sau khi đỉnh điểm của bệnh cúm Tây Ban Nha đã đi qua, tuy nhiên do đây được coi là dịch bệnh nguy hiểm nhất trong lịch sử, đã cướp đi khoảng 50 triệu sinh mạng, nên ít nhiều cũng ảnh hưởng đến không khí của Thế vận hội này. Thế vận hội Antwerp là biểu tượng nỗ lực tái tạo của nhân loại sau sự tàn phá của Thế chiến thứ nhất. Số người qua đời do dịch cúm Tây Ban Nha nhiều hơn gấp 5 lần số người hi sinh trong Thế chiến thứ I.

thế vận hội Antwerp 1920
Thế vận hội Antwerp 1920 (ảnh: olympic.org).

Thế vận hội Mexico 1968: Cúm

Thế vận hội năm 1968 tại Mexico đã diễn ra trong bối cảnh của đại dịch tồi tệ nhất thế kỷ 20 - dịch cúm Hồng Kông. 
Đại dịch đã lan rộng khắp châu Á sau khi nổi lên ở Hồng Kông và lan đến châu Mỹ vào cuối năm 1968, giết chết khoảng 1 triệu người. May mắn thay, đại dịch này không ảnh hưởng nhiều đến Thế vận hội. Các cuộc so tài vẫn được diễn ra và Thế vận hội đã kết thúc tốt đẹp.

thế vận hội Mexico 1968
Thế vận hội Mexico 1968 (ảnh: globalsportmatters.com).

Thế vận hội Nagano 1998: Cúm

Năm 1998, Thế vận hội mùa đông tại trung tâm thành phố Nagano (Nhật Bản) đã bị ảnh hưởng vì dịch cúm. Trong khoảng thời gian đó, gần 1.500 học sinh sinh sống ở vùng Nagano và khoảng 200 người có liên quan đến Thế vận hội đã bị cúm.

thế vận hội Nagano 1998
Thế vận hội mùa đông tại thành phố Nagano năm 1998 (ảnh: news.biglobe.ne.jp).

Thế vận hội Rio 2016: Zika

Năm 2016, Thế vận hội diễn ra tại Rio đã bị "chi phối" bởi Zika, một loại virus lây truyền chủ yếu qua vết cắn của muỗi, có thể khiến phụ nữ mang thai sinh ra những đứa trẻ mắc bệnh microcephaly - một biến dạng dẫn đến não và đầu nhỏ bất thường.

Theo thông tin của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), dịch Zika bắt đầu vào năm 2015 và lây nhiễm khoảng 1,5 triệu người, chủ yếu ở Brazil. Trong thời điểm đó, đã có những lo ngại rằng, khách quốc tế đến Thế vận hội có thể phát tán virus trên toàn cầu, mặc dù WHO đánh giá rủi ro ở mức thấp nhất.

Một số vận động viên môn quần vợt và golf hàng đầu bao gồm cả Rory MCIlroy - tay vợt số một thế giới hiện tại - đã quyết định không thi đấu vì lo ngại về virus.

thế vận hội Rio 2016
Thế vận hội Rio 2016 (ảnh: olympic.org).

kilala.vn

Có thể bạn quan tâm

CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI ĐỌC NHIỀU